ที่
|
ทฤษฏี
|
แนวคิด
|
กุญแจสำคัญ
|
การประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน
|
1
|
ฟรอยด์
|
บุคลิกภาพ
|
พฤติกรรมของผู้ใหญ่จะดีหรือไม่ดีให้ย้อนไปดูพฤติกรรทในวัยเด็กอายุ 0-6 ปี (Critical Period)
|
1. ในการจัดการเรียนการสอน ครูควรยึดผู้เรียนเป็นหนัก และควรเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก
2. ควรจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยของเด็กแต่ละช่วงอายุ
3. ควรจัดกิจกรรมแบบกลุ่ม ให้เด็กได้มีประสบการณ์การทำงานร่วมกับเพื่อนๆ ให้เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีและเข้ากันกับเพื่อนได้
|
2
|
อีริคสัน
|
บุคลิกภาพ
|
วัยแรกของชีวิตเป็นวัยที่เป็นรากฐานเบื้องต้น และวัยต่อๆมาก็สร้างจากรากฐานวัยนี้
|
ครูทำให้เด็กไว้วางใจ ครูผู้สอนต้องเอาใจใส่และให้ความช่วยเหลือเมื่อเด็กต้องการเด็กก็รู้สึกปลอดภัย การพัฒนาก็จะไปด้วยดี
|
3
|
โรเบิร์ต เจ ฮาวิกเฮิร์ส
|
พัฒนาการตามวัย
|
งานพัฒนาการ คือ งานที่ทุกคนจะต้องทำในแต่ละวัยของชีวิต ผลของงานแต่ละวัย จะเป็นการเรียนรู้งานพัฒนาขั้นต่อไป
|
1. ครูสามารถนำทฤษฎีมาสังเกตการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก
2. ครูควรจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัยสอดคล้องกับพัฒนาการตามวัยของเด็ก เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ตามลำดับของพัฒนาการ
3. ครูควรจัดกิจกรรมให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ร่วมกันเพื่อให้เด็กได้รู้จักการเข้าสังคมกับผู้อื่นได้ดี
|
4
|
โคลเบิร์ก
|
พัฒนาการทางจริยธรรม
|
การพัฒนาจริยธรรมของเด็กและผู้ใหญ่ในแต่ละช่วงวัยจะมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับผลในการวิเคราะห์จริยธรรมในขั้นนั้นๆ
|
1. ผู้สอนควรกระตุ้นให้เด็กได้สื่อแนวคิดนั้นๆออก มาโดยสร้างบรรยากาศที่สามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนอภิปรายได้อย่างอิสระ
2. ใช้สถานการณ์ตัวอย่างหรือเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในห้องเรียนมากระตุ้น ให้ผู้เรียนตระหนักถึงการมีจริยธรรม
3. ทำให้ผู้สอนรู้ว่าเด็กเล็กมีการตอบสนองข้อขัดแย้งในเรื่องจริยธรรม แตกต่างจากเด็กโต
|
5
|
เพียเจต์
|
สติปัญญา
|
เด็กจะมีพัฒนาการทางสติปัญญาที่ดี ก็ต่อเมื่อมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
|
1. เน้นการเรียนรู้ ต้องอาศัยกิจกรรมการค้นพบ
2. ถามคำถามมากกว่าให้คำตอบ
3. ครูผู้สอนพูดให้น้อย ฟังให้มาก
4. ยอมรับความจริง นักเรียนแต่ละคนมีสติปัญญาที่แตกต่างกัน
5. พยายามให้นักเรียนแสดงเหตุผลในการตอบคำถามนั้นๆ
|
6
|
เจโรม บรูเนอร์
|
การเรียนรู้
|
Discovery learning การให้ผู้เรียนค้นพบการเรียนรู้ด้วยตนเอง
|
1 ผู้เรียนต้องมีแรงจูงใจภายใน มีความอยากรู้ อยากเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว
2 โครงสร้างของบทเรียนซึ่งต้องจัดให้เหมาะสมกับผู้เรียน
3 การจัดลำดับความยาก-ง่ายของบทเรียนโดยคำนึงถึงพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียน
4 การเสริมแรงของผู้เรียน
|
หน้าเว็บ
- หน้าแรก
- ทฤษฎีพัฒนาการ
- ทฤษฎีการเรียนรู้
- VDO ทฤษฎีพัฒนาการ
- VDO ทฤษฎีการเรียนรู้
- แบบทดสอบ ทฤษฎีการพัฒนาการ
- แบบทดสอบ ทฤษฎีการเรียนรู้
- ประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน ทฤษฎีพัฒนาการ
- การประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน ทฤษฎีการเรียนรู้
- Pawer Poin ทฤษฏีพัฒนาการ
- Pawer Poin ทฤษฏีการเรียนรู้
- ตารางการเรียนรู้ทฤษฎีพัฒนาการ
- ตารางการเรียนรู้ทฤษฎีการเรียนรู้
- ราชชื่อสมาชิกในกลุ่ม
ตารางการเรียนรู้ทฤษฎีพัฒนาการ
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น